Trang thông tin điện tử

Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Ninh Bình

Thứ sáu, 19/04/2024

Hội nghị nghe báo cáo điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Nho Quan đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050

Thứ sáu, 03/05/2019 Đã xem: 1659

Ngày 02/5, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị nghe báo cáo điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Nho Quan đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050. Đồng chí Đinh Văn Điến, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có: Đồng chí Tống Quang Thìn, TVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí lãnh đạo đại diện các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị có liên quan.

Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội Ninh Bình đến 2020 đã xác định tỉnh Ninh Bình được chia làm 3 vùng chính: đồng bằng ven biển, đồng bằng trũng xen núi đá và vùng miền núi phía Tây, trong đó đô thị Nho Quan sẽ trở thành trung tâm vùng miền núi phía Tây, xây dựng khu du lịch sinh thái Cúc Phương, khu nghỉ dưỡng Kênh Gà. Quy hoạch năm 2013 đã xác định Đô thị Nho Quan với thị trấn Nho Quan là trung tâm là đô thị huyện lỵ của huyện Nho Quan, trong tương lai sẽ là thị xã trực thuộc tỉnh, là đô thị du lịch, công nghiệp, dịch vụ, thương mại của khu vực phía Tây Bắc tỉnh Ninh Bình. Những định hướng phát triển đó là điều kiện thuận lợi để đô thị Nho Quan thu hút các nguồn vốn đầu tư trong và ngoài tỉnh, Nhà nước và tư nhân để xây dựng cơ sở hạ tầng, làm động lực phát triển.

Những năm qua, công tác Quy hoạch và đầu tư xây dựng tại đô thị Nho Quan đã tuân thủ cơ bản những định hướng trong quy hoạch chung được phê duyệt, nhiều dự án đầu tư xây dựng đã và đang được triển khai, nhất là cơ sở hạ tầng đô thị, tạo nhiều cơ hội việc làm cho lực lượng lao động sẵn có. Các dự án cải tạo nâng cấp hệ thống giao thông, cấp điện, cấp nước sạch, hệ thống thoát nước thị trấn đã bước đầu được triển khai. Đặc biệt, cụm công nghiệp Phú Sơn, Văn Phong và Khu du lịch Kênh Gà đang triển khai sẽ tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế đô thị. Đây chính là những tiền đề quan trọng để xây dựng đô thị Nho Quan trở thành đô thị loại 4 và thị xã trực thuộc tỉnh trong tương lai.

Tại hội nghị, các đại biểu được nghe đại diện đơn vị tư vấn báo cáo dự thảo điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Nho Quan đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, các nội dung điều chỉnh quy hoạch bao gồm: Điều chỉnh giai đoạn lập quy hoạch đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 để phù hợp với quy định của Luật quy hoạch đô thị là thời hạn lập quy hoạch khoảng 20­25 năm; điều chỉnh ranh giới và phạm vi lập quy hoạch; Điều chỉnh dự báo phát triển dân số; điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, tổ chức không gian, bổ sung hệ thống cơ sở hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật phù họp với dự báo dân số và phạm vi lập quy hoạch mới. Phát triển mở rộng đô thị về phía Nam và phía Đông Bắc, theo hướng đô thị dịch vụ và hỗ trợ phát triển du lịch; cập nhật các điều chỉnh cục bộ đã được UBND tỉnh phê duyệt; điều chỉnh cục bộ một số chức năng đất và giao thông khu vực sân vận động thị trấn; hiệu chỉnh một số thông tin chưa chính xác tại quy hoạch năm 2013 và cập nhật quá trình thực hiện quy hoạch năm 2013 đến nay; điều chỉnh phương án bố trí trung tâm hành chính huyện theo hướng tổ chức lại không gian trung tâm hành chính hiện nay theo mô hình hợp khối, quỹ đất các cơ quan đã chuyển đi được thu hồi và bổ sung vào quỹ đất trung tâm hành chính.

Quá trình tổ chức triển khai lập đồ án quy hoạch, đơn vị tư vấn đã phối hợp với các phòng ban chức năng của Huyện và UBND các xã, thị trấn tiến hành tổng rà soát hiện trạng, xác định các nhu cầu phát triển từ địa phương và nhận được 81 đề xuất yêu cầu nghiên cứu cập nhật trong điều chỉnh quy hoạch chung.

Tiếp đó, các đại biểu dự hội nghị đã phát biểu ý kiến bổ sung đề án, đồng thời đề nghị đơn vị tư vấn và cơ quan tham mưu làm rõ một số nội dung liên quan đến quy hoạch của huyện Nho quan thời gian tới như: công tác quy hoạch giao thông, không gian đô thị, quy hoạch bến xe, quy hoạch đất đê sông Hoàng Long...

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Đinh Văn Điến, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Nho Quan đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành, UBND huyện Nho Quan tiếp tục nghiên cứu, phối hợp với đơn vị tư vấn điều chỉnh quy hoạch đáp ứng nhu cầu phát triển đô thị trong giai đoạn trước mắt và đảm bảo cấu trúc đô thị cho phát triển bền vững về dài hạn.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các ngành, đơn vị rà soát các nội dung trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của đơn vị để đóng góp ý kiến giúp đơn vị tư vấn hoàn thiện đề án sớm trình UBND tỉnh.

Nguồn: Ninhbinh.gov.vn

Văn bản mới
Xem thêm
Liên kết Website
Văn bản điện tử
Một cửa điện tử
Khảo sát ý kiến

Theo bạn, Môi trường đầu tư của Ninh Bình như thế nào?

anh 5
ảnh 4
ảnh 3
ảnh 2
Ảnh 1