Trang thông tin điện tử

Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Ninh Bình

Thứ sáu, 29/03/2024

Kim Sơn nỗ lực đạt mục tiêu xây dựng nông thôn mới năm 2018

Thứ bảy, 27/10/2018 Đã xem: 1480
Tính đến thời điểm này, huyện Kim Sơn đã có 14 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Trong năm 2018, có thêm 2 xã đăng ký về đích là Định Hóa và Chất Bình. Tuy nhiên, những khó khăn, vướng mắc mà 2 địa phương này đang gặp phải là rất lớn, những tiêu chí chưa hoàn thành hầu hết là về xây dựng cơ sở vật chất, cần nguồn vốn lớn để thực hiện.
 
 
Tại xã Chất Bình, đồng chí Trần Văn Tiên, Chủ tịch UBND xã cho biết: Đến nay, xã Chất Bình đã đạt 14 tiêu chí nông thôn mới; trong đó có một số tiêu chí đang tiếp tục được củng cố đầu tư, nâng cao chất lượng như thủy lợi, trường học và y tế. Những tiêu chí chưa hoàn thành có thể chia thành 2 nhóm là hạ tầng nông thôn và kinh tế. 

Về hạ tầng nông thôn, hệ thống đường giao thông trục xã, liên xã và đường từ trung tâm xã đến đường huyện có chiều dài hơn 13km. 7 năm qua, chính quyền và nhân dân trong xã đã huy động mọi nguồn lực, bê tông hóa được gần 7km. Tuy nhiên, do kinh tế xã còn nhiều khó khăn, sức dân cũng có hạn nên chưa huy động được thêm nguồn vốn để hoàn thiện phần đường còn lại. 

Mặt khác, trong 6km chưa hoàn thiện còn có 3km đường thuộc dự án đường chống tràn thoát lũ, đây là dự án trung hạn 2017-2020, giai đoạn I hiện đang tạm dừng thi công. Đó cũng là vướng mắc trong thực hiện tiêu chí giao thông của xã. Về cơ sở vật chất văn hóa, nhà văn hóa xã và 3 nhà văn hóa thôn đang được tổ chức thi công xây dựng. Chỉ còn nhà văn hóa xóm 7, UBND xã chưa bố trí được quỹ đất, hiện đang tiếp tục tổ chức họp bàn lấy ý kiến nhân dân và rà soát quy hoạch để lựa chọn vị trí thích hợp nhất. 

Về kinh tế, xã Chất Bình đang tập trung đẩy mạnh phát triển sản xuất để nâng cao thu nhập cho người dân cũng như giảm tỷ lệ hộ nghèo. Năm 2017, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 34 triệu đồng/người/năm, phấn đấu đến cuối năm 2018 đạt 41 triệu đồng/người/năm. UBND xã đang tập trung đẩy mạnh phát triển tiểu thủ công nghiệp, chăn nuôi và ngành nghề dịch vụ để tăng thu nhập, đảm bảo theo tiêu chí. 

Bên cạnh đó, đồng loạt triển khai phát triển mạnh các mô hình trang trại, gia trại, điển hình như nuôi gà Lương Phượng, tạo điều kiện nhằm khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn xã. Tập trung đầu tư vùng sản xuất giống lúa chất lượng cao, khuyến khích phát triển các ngành nghề, dịch vụ phi nông nghiệp.

Tại xã Định Hóa, khó khăn nhất là tiêu chí đường giao thông và tỷ lệ hộ nghèo. Đồng chí Trần Xuân Tược, Chủ tịch UBND xã Định Hóa cho biết: Về giao thông, Định Hóa đã hoàn thành phần đường trục, đường liên xã, chỉ còn hệ thống đường trục thôn cần được mở rộng. 

Trong tổng số hơn 15km đường trục thôn, hầu hết được thiết kế bề rộng là 2m, một số đoạn đã xuống cấp và hư hỏng nặng. Vì vậy, chủ trương của xã là tiến hành mở rộng thêm 1,5m đối với những đoạn đường còn sử dụng tốt, làm mới hoàn toàn những đoạn tuyến đã hư hỏng với chiều rộng 3,5m. 

Hiện nay, công việc đã được triển khai, dự kiến trong tháng 11/2018 sẽ hoàn thành. Đối với đường trục thôn, UBND xã đã chỉ đạo các thôn triển khai thực hiện với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm. Xã hỗ trợ xi măng cho các thôn thực hiện và hỗ trợ thêm một phần kinh phí theo Nghị quyết của HĐND xã Định Hóa: Làm mới được hỗ trợ khoảng 100 triệu đồng/km, đối với đoạn tuyến nâng cấp mở rộng được hỗ trợ 54 triệu đồng/km. Về hộ nghèo, Định Hóa hiện còn 175 hộ nghèo, chiếm 7,9%, UBND xã hiện đang tổ chức rà soát, đánh giá lại theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều. 

Bên cạnh đó, xã cũng đã phối hợp với Công ty cổ phần Cấp thoát nước Ninh Bình triển khai thực hiện dự án lắp đặt hệ thống nước sạch trên địa bàn với phương châm xã hội hóa. Hệ thống tuyến ống cấp nước theo đường trục thôn đã được lắp đặt xong, hiện có 4/12 xóm đã lắp đặt xong cụm đồng hồ cho người dân sử dụng.

Đồng chí Trần Anh Khiêm, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Kim Sơn cho biết: Hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, UBND huyện Kim Sơn đã tích cực chỉ đạo các xã, thị trấn trên địa bàn khẩn trương hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Đối với 14 xã đã đạt chuẩn nông thôn mới cần tiếp tục nâng cao các tiêu chí, nhất là xã Đồng Hướng đăng ký xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu và các xã đăng ký khu dân cư kiểu mẫu. 

Đối với 2 xã đăng ký về đích nông thôn mới 2018 là Chất Bình và Định Hóa cần tiếp tục rà soát, hoàn thiện và nâng cao các tiêu chí đã đạt được, tập trung thực hiện các giải pháp để hoàn thành các tiêu chí chưa đạt. Huyện chủ trương tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các xã triển khai xây dựng nông thôn mới bằng các cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế, đào tạo nghề nông thôn... để xây dựng nông thôn mới hiệu quả và bền vững.

Theo Baoninhbinh.org.vn

Văn bản mới
Xem thêm
Liên kết Website
Văn bản điện tử
Một cửa điện tử
Khảo sát ý kiến

Theo bạn, Môi trường đầu tư của Ninh Bình như thế nào?

anh 5
ảnh 4
ảnh 3
ảnh 2
Ảnh 1