Trang thông tin điện tử

Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Ninh Bình

Thứ ba, 16/07/2024

UBND tỉnh tiếp xã giao Đoàn Doanh nghiệp và Trường học khu vực Kansai, Nhật Bản

Thứ tư, 25/10/2023 Đã xem: 1335
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Sáng 25/10, đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi tiếp xã giao Đoàn Doanh nghiệp và Trường học khu vực Kansai, Nhật Bản do ông Hasegawa Keiichi, Chủ tịch Hội đồng Học viện EHLE làm trưởng đoàn thăm và làm việc tại Ninh Bình. Cùng dự có đồng chí Tống Quang Thìn, UV BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đơn vị liên quan.

Phát biểu chào mừng Đoàn Doanh nghiệp và Trường học khu vực Kansai, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Quang Ngọc bày tỏ vui mừng, phấn khởi khi được đón tiếp Đoàn. Đây là hoạt động có ý nghĩa quan trọng, góp phần kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản và mối quan hệ hợp tác giữa tỉnh Ninh Bình với các địa phương của Nhật Bản.

Đồng chí đã thông tin khái quát về vị trí địa lý, diện tích, dân số, truyền thống lịch sử văn hóa của Ninh Bình. Với Hoa Lư từng là Kinh đô của Nhà nước phong kiến Trung ương tập quyền đầu tiên của Việt Nam, nơi phát tích của 03 triều đại: Đinh - Tiền Lê - Lý. Được thiên nhiên ưu đãi, ban tặng cảnh sắc vô cùng phong phú, đặc sắc, có nhiều giá trị mang tầm quốc gia, quốc tế… Là nơi duy nhất trong khu vực Đông Nam Á sở hữu Di sản hỗn hợp văn hóa và thiên nhiên của thế giới - Quần thể Danh thắng Tràng An. Năm 2022, tại Lễ Kỷ niệm 50 năm Công ước về Bảo vệ di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới, Ninh Bình được Tổng Giám đốc UNESCO đánh giá là một trong những mô hình mẫu mực, điển hình tiêu biểu nhất trên Thế giới về kết hợp thành công giữa phát triển kinh tế và du lịch bền vững, đảm bảo hài hòa lợi ích của người dân, Nhà nước và doanh nghiệp.

Những giá trị đó được xác định là nền tảng, nguồn lực và động lực cho sự phát triển bền vững của tỉnh. Chính vì vậy, giai đoạn 2021 - 2023 mặc dù chịu tác động nặng nề của dịch Covid-19 nhưng tốc độ tăng trưởng GRDP ước đạt 7,34%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, đến hết năm 2023, khu vực nông, lâm nghiệp, thủy sản ước đạt 9,8%; khu vực công nghiệp - xây dựng đạt 43,6%; khu vực dịch vụ đạt 46,6%. Công nghiệp phát triển theo hướng xanh, bền vững với chủ lực là công nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô, công nghiệp phụ trợ ô tô, là một trong ba trung tâm sản xuất ô tô lớn nhất của Việt Nam. Du lịch đã nhận diện được tiềm năng, thế mạnh riêng nổi trội, nhất là trong lĩnh vực du lịch văn hóa, tâm linh và sinh thái nghỉ dưỡng... Ninh Bình đã thực sự trở thành điểm sáng trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới, thuộc 10 tỉnh có lượng khách đến cao nhất cả nước và là địa phương duy nhất của Châu Á góp mặt và đứng thứ 7 trong danh sách 10 vùng đất thân thiện nhất thế giới năm 2023. Thu ngân sách đứng thứ 15 trong 63 tỉnh, thành phố của cả nước. Kết cấu hạ tầng đã và đang được quan tâm đầu tư đồng bộ, hiện đại, nhất là hạ tầng giao thông chiến lược góp phần kết nối vùng, liên vùng. Văn hóa - xã hội được quan tâm, phát triển toàn diện, các giá trị văn hóa truyền thống được bảo tồn và phát huy; giáo dục đào tạo phát triển cả quy mô và chất lượng, Ninh Bình liên tục đứng trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước về điểm trung bình các môn thi tốt nghiệp trung học phổ thông; lĩnh vực y tế được quan tâm đầu tư đáp ứng yêu cầu bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, góp phần quan trọng vào thành công trong phòng, chống dịch Covid-19 vừa qua... Ninh Bình cũng là tỉnh thực hiện tốt công tác đối ngoại nhà nước, đối ngoại cấp địa phương và đối ngoại nhân dân.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới là “Phát triển nhanh và bền vững, phát triển kinh tế đi đôi với công bằng và tiến bộ xã hội; trên cơ sở phát huy tối đa tiềm năng nổi trội, giá trị độc đáo và lợi thế riêng có của địa phương, cốt lõi là lấy bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa - lịch sử, cảnh quan thiên nhiên cùng truyền thống tốt đẹp của con người, vùng đất Cố đô Hoa Lư làm nguồn lực và động lực phát triển”. Trong đó, ngành công nghiệp được xác định là động lực, là nền tảng phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững; du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, phấn đấu trở thành trung tâm du lịch lớn của cả nước và khu vực; nông nghiệp phát triển theo hướng hữu cơ, an toàn gắn với phát triển các sản phẩm đặc hữu riêng có (OCOP). Về định hướng thu hút đầu tư, quan điểm chung của tỉnh là tập trung thu hút các nhà đầu tư chiến lược, đầu tư triển khai thực hiện các dự án sử dụng công nghệ cao, công nghệ sạch, thân thiện với môi trường; tạo ra sản phẩm có giá trị gia tăng cao, đóng góp lớn cho ngân sách; sử dụng tiết kiệm đất và ít thâm dụng lao động; có tác động lan tỏa, kết nối chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu.

Qua trao đổi, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Quang Ngọc và đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Tống Quang Thìn nhấn mạnh: Nhật Bản là 1 trong số rất ít các quốc gia phát triển và đi lên từ văn hóa. Riêng Khu vực Kansai là vùng đất có bề dày lịch sử hàng ngàn năm, được mệnh danh là cái nôi nền văn minh Nhật Bản với 02 Cố đô là: Nara và Kyoto. Đây là những nét tương đồng nổi bật về văn hóa - lịch sử giữa Kansai và Ninh Bình. Vì vậy, tỉnh rất kỳ vọng và mong muốn các doanh nghiệp và trường học giữa 2 bên sẽ tăng cường tìm hiểu, hợp tác hỗ trợ Ninh Bình mở rộng các ngành nghề đào tạo về du lịch, công nghiệp, tiếng Nhật, hợp tác xuất khẩu lao động… Đặc biệt với mong muốn phát triển công nghiệp văn hóa, trọng tâm là bảo tồn, phục dựng, phát triển giá trị kinh đô Hoa Lư thành sản phẩm du lịch, Ninh Bình mong muốn các chuyên gia, doanh nghiệp khu vực Kansai cũng như Nhật Bản chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình triển khai, phục dựng, bảo vệ giá trị văn hóa, cũng như những kinh nghiệm phát triển du lịch văn hóa, du lịch tâm linh và hỗ trợ phát triển công nghiệp theo hướng xanh, bền vững. Mặt khác quan tâm đầu tư phát triển hệ thống y tế của Việt Nam và Ninh Bình; phát triển nông nghiệp theo hướng áp dụng công nghệ cao, kỹ thuật hiện đại để có sản phẩm tốt nhất nhưng tiết kiệm được tối đa nhân công. Đồng thời, thúc đẩy hơn nữa giao thương hàng hóa, đưa các sản phẩm nông sản đặc trưng của tỉnh Ninh Bình cung cấp cho thị trường Nhật Bản và vùng Kansai và các sản phẩm, nông sản tiêu biểu vùng Kansai tiêu thụ tại thị trường Ninh Bình.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh khẳng định: Ninh Bình cam kết sẽ thúc đẩy, tạo điều kiện tốt nhất trên cơ sở pháp luật 2 nước và quốc tế để phát triển mối quan hệ hợp tác giữa các doanh nghiệp và trường học của tỉnh và các đối tác vùng Kansai. Qua đó, thắt chặt tình hữu nghị, mối quan hệ hợp tác đối tác chiến lược sâu rộng giữa Việt Nam - Nhật Bản và quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa tỉnh Ninh Bình và các đối tác Nhật Bản ngày càng bền vững và phát triển rực rỡ.

Phát biểu tại buổi tiếp, ông Hasegawa Keiichi, Trưởng Đoàn Doanh nghiệp và Trường học khu vực Kansai, Nhật Bản bày tỏ vui mừng khi nhận được sự đón tiếp nồng hậu, thiện tình, đặc biệt ấn tượng với những giá trị về thiên nhiên, truyền thống lịch sử, văn hóa của Ninh Bình. Có nhiều nét tương đồng với thành phố Osaka và Khu vực Kansai. Qua chuyến thăm, khảo sát thực tế tại Ninh Bình Đoàn sẽ tiếp tục tăng cường quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của tỉnh cho các nhà đầu tư tại Nhật Bản, đẩy mạnh kết nối hợp tác đa lĩnh vực với tỉnh Ninh Bình. Đồng thời bày tỏ tin tưởng, sau buổi gặp gỡ, mối quan hệ hợp tác giữa hai địa phương sẽ có bước phát triển hơn nữa, góp phần tăng cường giao lưu, kết nối, hợp tác sâu rộng trên các lĩnh vực giữa Ninh Bình và khu vực Kansai.

Nhân dịp này, 2 bên đã trao tặng nhau những món quà thể hiện nét đặc trưng văn hóa của Ninh Bình và khu vực Kansai, Nhật Bản.

Nguồn: https://nbtv.vn

Liên kết Website
Văn bản điện tử
Một cửa điện tử
Khảo sát ý kiến

Theo bạn, Môi trường đầu tư của Ninh Bình như thế nào?

anh 5
ảnh 4
ảnh 3
ảnh 2
Ảnh 1